Tháng Tư 30, 2024

Các Thuật Ngữ Thiết Kế Nội Thất Bạn Cần Biết

Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu hoặc bắt đầu khóa học thiết kế nội thất, có một số thuật ngữ mà trong quá trình làm việc bạn sẽ thường xuyên sử dụng nó cho công việc thiết kế. Bài viết này giới thiệu đến bạn các thuật ngữ quen thuộc mà nhà thiết kế nội thất cần biết

Các Thuật Ngữ Thiết Kế Nội Thất Bạn Cần Biết

Các Thuật Ngữ Thiết Kế Nội Thất Bạn Cần Biết

Hồ sơ thi công nội thất:

Là bộ hồ sơ chi tiết nhất nhất bao gồm đầy đủ các bản vẽ 2D, 3D thể hiện vị trí, kích thước, màu sắc, ánh sáng, cách trang trí, hệ thống điện nước…liên quan đến không gian nội thất được thiết kế. Một bộ hồ sơ thi công nội thất chất lượng được đóng bìa và trình bày khoa học, dễ đọc, dễ hiểu và có đóng dấu của đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế.

Mặt bằng bố trí nội thất tổng thể:

Đây là những bản vẽ 2D được tạo nên từ phần mềm vẽ Autocad – công cụ vẽ quan trọng trong thiết kế nội thất. Là bản vẽ hình chiếu bằng của các công trình thể hiện vị trí sắp xếp các hạng mục nội thất như giường, tủ, bàn ghế, sofa, … sao cho phù hợp nhất. Đây là kim chỉ nam định hướng cho quá trình bố trí không gian sống cho mọi thành viên gia đình.

Bổ kỹ thuật nội thất 2D:

Là bản vẽ sử dụng phần mềm Autocad để thể hiện kích thước, cấu tạo, quy cách sản xuất của các hạng mục nội thất trong công trình qua các bản vẽ chi tiết mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt, mặt cạnh của các hạng mục.

Quy chiếu mặt đứng:

Mặt đứng chính là hình chiếu thẳng thể hiện bề ngoài của đồ vật nội thất. Đây là hình ảnh tổng thể một hạng mục nhìn từ góc độ thẳng. Nó mô tả hình dáng bên ngoài của bao gồm gồm kích thước, tỷ lệ, hình khối.

Quy chiếu mặt bằng:

Là hình chiếu phần còn lại của ngôi nhà hoặc các hạng mục nội thất lên mặt phẳng hình chiếu bằng sau khi đã tưởng tượng cắt bỏ đi phần trên. Mặt bằng ghi kích thước dài rộng của đồ vật để tiến hành thi công.

Quy chiếu mặt cắt:

Mặt cắt là hình biểu diễn nhận được trên mặt phẳng cắt, khi ta tưởng tưởng dùng mặt phẳng cắt này cắt vật thể. Mặt cắt dùng để thể hiện hình dạng và cấu tạo bên trong của đồ vật mà trên các hình chiếu khó hoặc không thể hiện được.

Kết xuất 3D:

Hay còn gọi là render là quá trình tạo ra hình ảnh hai chiều chân thực của các mô hình 3D. Mục đích của việc kết xuất là cho phép người thiết kế, khách hàng xem lại toàn bộ quá trình thiết kế, nó hiển thị mọi thứ trong như trong thế giới thực. https://awe.edu.vn/\

Bản vẽ phối cảnh:

Là các hình ảnh không gian được dựng lên bởi các nhà thiết kế dựa trên ý tưởng của mình, các bản vẽ phối cảnh nội thất này được thể hiện dưới dạng 3D với nhiều góc nhìn khác nhau cho từng căn phòng. Các bản vẽ phối cảnh 3D này được xuất ra từ các phần mềm đồ họa chuyên nghiệp, thể hiện một cách trực quan về màu sắc, ánh sáng, chất liệu vật liệu và bố cục nội thất cho căn phòng.

Trên đây là một số thuật ngữ trong thiết kế nội thất thường được sử dụng cho quá trình dựng hình 3D, 2D sau khi nhà thiết kế đã đưa ra được ý tưởng và phong cách thiết kế. Trong quá trình học tập và làm việc sau này bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với những thuật ngữ này. Nếu bạn đang tìm hiểu khóa học thiết kế nội thất chuyên nghiệp, tham khảo tại đây: https://awe.edu.vn/khoa-hoc-thiet-ke-noi-that-awe

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *